Hà Nội: Chùa Tương Mai tổ chức đại lễ Vu Lan Báo Hiếu và dâng y ca sa PL2563 – DL2019

Ngày đăng: 13/08/2019
Đăng bởi: Phật Sự Online

Hòa trong niềm hân hoan của những người con Phật hướng về lễ Vu lan báo hiếu, ngày 12/8/2019 (12/7/Kỷ Hợi) tại chùa Tương Mai (Linh Ứng Tự) – phường Tương Mai – quận Hoàng Mai – Hà Nội trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu và dâng y ca sa PL.2563 – DL.2019.

Quang lâm chứng minh đại lễ có sự hiện diện của: HT. Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN TP. Hà Nội; TT. Thích Tâm Thuần – Ủy viên Ban hoằng pháp TW GHPGVN, Phó thường trực Ban hoằng pháp GHPGVN TP.Hà Nội; ĐĐ. Thích Nguyên Thanh – Trưởng BTS GHPGVN quận Hoàng Mai cùng chư Tôn đức Tăng Ni các tự viện trong và ngoài thành phố. Ngoài ra buổi lễ còn có sự tham dự của hơn 500 nhân dân Phật tử địa phương.

Mở đầu buổi lễ, các ca sĩ nghệ sĩ đã dâng lên những lời ca tiếng hát mang ý nghĩa sâu dày về đạo hiếu hạnh, cúng dàng chư tôn đức nhân mùa lễ Vu lan về. 

Sau đó là nghi thức dâng hoa cúng dàng Tam Bảo của các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Tương Mai.

Nhân dịp này, HT.Thích Bảo Nghiêm đã có thời pháp thoại ngắn tới toàn thể hội chúng về giá trị của tinh thần tri ân và báo ân trong đạo Phật qua hình tượng của Đức Phật và tôn giả Mục Kiền Liên. Hòa thượng chia sẻ “Tôn giả Mục Kiền Liên là một trong mười đại đệ tử lớn của Đức Phật, được Đức Phật công nhận biệt tài là thần thông đệ nhất. Sau này chư Tổ đã ghi lại điển tích của tôn giả Mục Kiền Liên cứu mẹ bị đọa địa ngục trong bộ Mục Liên Sám Pháp. Từ điển tích đó đến nay hơn 2500 năm, tinh thần hiếu đạo của Phật Giáo như Đức Phật đã dạy “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”.  

Đức Phật Bản Sư Thích Ca Mâu Ni có nhiều kiếp Ngài làm đứa con có hiếu với cha mẹ và trong kiếp hiện tại làm con của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Gia. Mặc dù Ngài đã tu hành thành Phật nhưng Ngài đối với cha mẹ vẫn như một người con có hiếu. Đức Phật dạy rằng nếu ai không hiếu kính cha mẹ thì không bao giờ gặp được Phật, cha mẹ trong nhà là Phật ở đời. Do đó Đạo Phật luôn đề cao lòng hiếu kính, tri ân báo ân tưởng nhớ song thân. Từ ngày xưa, Tổ tiên đã dạy rằng trong trăm điều phúc nếu ai hiếu kính với cha mẹ nhất đấy là phúc lớn nhất, ngược lại trong trăm điều tội không tội gì nặng bằng tội bất hiếu với cha mẹ. Tinh thần hiếu đạo của Đạo Phật và tinh thần hiếu đạo của người Việt Nam đã gặp nhau tại một điểm là hiếu kính song thân. Từ đó ngày rằm tháng 7 được đi vào văn hóa nhân gian của Việt Nam. Chúng ta ngồi đây hôm nay, kể cả chúng tôi các vị Đại Đức Tăng Ni, các vị khách và tất cả mọi người ngồi đây, mình có mặt trên cõi đời này là nhờ công lao sinh dưỡng của cha mẹ”.

Qua đó, Hòa thượng khuyến tấn hàng Phật tử về bổn phận của con cái đối với cha mẹ và ngược lại. Người Phật tử chân chính, khi cha mẹ còn hiện tiền phải có lòng cung kính hiếu dưỡng để cho cha mẹ được vui lòng: “Hôm nay chúng ta có một cuộc sống thanh bình, một nơi tu tập tâm linh như thế này đều nhờ vào công đức của cha mẹ và bản thân chúng ta trong tiền kiếp. Chính tinh thần đấy mà Tổ tiên ta đã dạy “phúc đức tại mẫu”, tức là con hôm nay được như thế này là nhờ ơn mẹ và cũng khuyên rằng cha mẹ làm lành để đức cho con, đừng bao giờ gây tội, cha mẹ mình ăn hiền ở lành tu nhân tích đức nên có ta hôm nay. Đức Phật dạy con người đều có 6 cái nạn và 6 cái phúc, thứ nhất làm thân người rất khó, thứ hai thân người đã là khó mà được sinh ra đầy đủ tức là là một thân người trọn vẹn không thiếu một yếu tố gì, thứ ba thiện tâm khó phát, thứ tư chính pháp khó nghe, thứ năm trung quốc khó sinh, thứ sáu đạo tràng khó gặp. Nạn thứ nhất là nhiều người không được sinh làm người mà phải đọa trong 3 đường dữ mà chúng ta vượt được cái nạn đây tức là chúng ta có phúc. Ở trong kinh Phạm Võng Đức Phật dạy: “ Nhất thất nhân thân, vạn kiếp nan đắc”, một khi mất thân người muôn kiếp khó có được lại. Sinh lên làm người nhưng có những người vừa sinh ra đã chết hay là không đầy đủ hình hài. Đức Phật dạy nạn thứ 2 được sinh lên làm người nhưng căn tướng không đầy đủ, chúng ta ở đây được căn tướng đầy đủ vậy là chúng ta vượt qua được nạn thứ 2, đây là cái phúc thứ 2. Nạn thứ 3, sinh ra ở nơi nghèo cùng khốn khổ, giặc cướp đao binh, văn hóa không phát triển nhưng chúng ta vượt qua được cái nạn thứ 3 là sinh biên địa, chúng ta được phúc thứ 3 là được sinh nơi thủ đô. Nạn thứ 4 là nghèo đói và chúng ta được cái phúc là ấm no. Nạn thứ 5 không được gặp Phật, nhưng chúng ta may mắn hơn là biết đến chùa, lễ Phật, nghe Pháp, đây cũng là cái phúc thứ 5. Nạn thứ 6 không được tu tập thì chúng ta lại được tu tập đây là phúc thứ 6. Sáu cái nạn này mà chúng ta không ai bị cả mà chúng ta biến 6 cái nạn thành 6 cái phúc. Phúc này đều là nhờ công ơn cha mẹ ăn hiền ở lành, làm phúc bố thí cho nên với có chúng ta và do nhân đời trước nên quả hôm này được kết quả tốt. Chúng ta là chính nhân, cha mẹ là duyên nhân để cho liễu nhân ra con người chúng ta. Hôm nay tri ân báo ân cha mẹ thì ngày sau con cái cũng báo ân tri ân ta, ngày xưa cha mẹ báo ân ông bà thì ngày nay cha mẹ được chúng ta báo hiếu, vậy là nền văn hóa báo đáp, nền văn hóa hiếu kính thờ phụng ông bà của người Việt mãi mãi ngàn đời sáng soi”.

Cuối cùng, Hòa thượng nhắc nhở các Phật tử “noi theo gương tôn giả Mục Kiền Liên, hãy sống bằng luật nhân quả, cha mẹ ở lành để phúc cho con, hiện tại chúng ta đang hưởng phúc của cha mẹ để lại, thì ta cũng phải siêng năng làm phúc để cho con cái sau này. Đức Phật dạy “cha mẹ trong nhà là Phật ở đời”. Vì vậy nếu chúng ta hiếu thảo, cung kính cha mẹ thì khi đến chùa được 10 phúc vẹn mười, cuộc sống sẽ hạnh phúc viên mãn“.

Sau những lời chỉ dạy quý báu của Hòa thượng truyền trao, toàn thể hội chúng vô cùng xúc động khi được nghe về cảm niệm Vu Lan qua giọng đọc của Phật tử Phạm Thị Bình. Trong không gian trầm lắng, các Phật tử đã thực hiện nghi thức cài hoa lên áo cho chư Tôn đức Tăng Ni, đại biểu tham dự. Những đóa hoa hồng đỏ thắm biểu trưng cho những ai còn mẹ và những hoa hồng trắng cho những ai khi Mẹ đã lìa xa, màu trắng hay màu hồng đều là tình yêu thương dành cho Cha và Mẹ. Từ đó để chúng ta luôn tự nhắc nhở bản thân hãy đối với cha mẹ, với ông bà tổ tiên phải làm tròn hạnh hiếu. 

Theo truyền thống, toàn thể đạo tràng trang nghiêm và thành kính dâng lời tác bạch cúng dường phẩm vật lên chư Tôn đức Tăng, Ni sau ba tháng An cư kiết hạ, kính mừng quý Ngài tăng thêm tuổi Đạo.

Qua buổi lễ này, chư tôn đức chứng minh nói chung và Ni sư trụ trì nói riêng mong muốn quý Phật tử hãy trân trọng và báo đền công ơn sinh thành của cha mẹ, nhất là trong mùa Vu lan Báo hiếu. Muốn báo đáp công ơn sinh thành của cha mẹ thì chúng ta phải cố gắng tu tập, giải thoát cho tự thân mình rồi hướng dẫn thân bằng, quyến thuộc cũng tu tập, tạo nhiều việc thiện để thân tâm được bình an, gia đình vui vẻ, hạnh phúc.

Diệu Tường

The post Hà Nội: Chùa Tương Mai tổ chức đại lễ Vu Lan Báo Hiếu và dâng y ca sa PL2563 – DL2019 appeared first on Phật Sự Online Miền Bắc.